7 Điều Cần Lưu Ý Khi Làm SEO Cho Website Trường Học
Vào đầu năm nay, một cuộc khảo sát với 726 học sinh Trung học phổ thông bắt đầu tìm kiếm về các trường Đại học. Tìm kiếm online là phương pháp đứng đầu được sử dụng bởi các ứng cử viên vào Đại học để tìm hiểu về các trường cũng như học phần, và phương pháp phổ biến thứ hai được sử dụng trong cả thời gian đang mùa tuyển sinh và ngay sau đó.
- Bạn là một sinh viên có hứng thú làm SEO?
- Bạn muốn áp dụng những mục tiêu marketing và mục đích cho năm học tới, và SEO là một phần trong đó?
- Bạn lo lắng không biết nên bắt đầu từ đâu?
Đừng quá lo lắng! Trong bài viết ngày hôm nay, DỊCH VỤ SEO 8SEO sẽ cung cấp cho bạn một vài mẹo để phát triển website của bạn thật hiệu quả.
Vào đầu năm nay, một cuộc khảo sát với 726 học sinh Trung học phổ thông bắt đầu tìm kiếm về các trường Đại học. Tìm kiếm online là phương pháp đứng đầu được sử dụng bởi các ứng cử viên vào Đại học để tìm hiểu về các trường cũng như học phần, và phương pháp phổ biến thứ hai được sử dụng trong cả thời gian đang mùa tuyển sinh và ngay sau đó.
Tuy nhiên, với bậc học cao hơn cũng đối mặt với những thử thách riêng biệt khi làm Seo. Những website Đại học thường được phân chia bởi các trường, khóa học cũng như phòng ban. Việc này có thể dẫn tới việc có rất nhiều người tham gia vào quá trình SEO, và thường là không có một bản đồ chỉ dẫn rõ ràng để sát sao theo dõi việc tổ chức.
Thêm vào đó, việc khoa IT của một trường Đại học sở hữu khả năng phát triển website là chuyện không xa lạ gì, cũng như việc tạo ra một backlog để thay đổi một số kĩ thuật SEO cần thiết. Trải qua nhiều lần làm việc với các trường Đại học cũng như Cao đẳng về SEO thì chúng tôi nhận thấy những vấn đề xảy ra trong môi trường này rất khác biệt so với các lĩnh vực khác. Chúng tôi đã cùng nhau tìm hiểu và đúc kết được những điều cần chia sẻ trong bài viết ngày hôm nay.
Khi bạn bắt đầu ưu tiên hóa những kế hoạch marketing và các thủ thuật SEO khi mới bước vào năm học mới thì đây sẽ là 7 thử thách lớn nhất về SEO mà các trường Đại học cũng như những khu vực cần được ưu tiên nhất.
Thực hiện kiểm nghiệm SEO
Trước khi bạn có thể cải thiện xếp hạng thuần của mình thì bạn phải hiểu được phải làm những gì. Thực hiện mội bài kiểm nghiệm SEO sẽ giúp bạn nhận định và ưu tiên được các thủ thuật. Việc này hết sức đặc biệt khi một số những thủ thuật bao gồm các thay đổi kĩ thuật trang.
Thông thường, một phòng ban IT sẽ có một backlog gồm các yêu cầu và thay đổi trang. Các công cụ như Screaming Frog, ahrefs, SEMrush và Deep Crawl cung cấp các phương tiện đo lường dựa trên nhiều yếu tố xếp hạng của SEO và còn có ích khi xác định sức khỏe SEO của website bạn.
Có suy nghĩ “Di động trước tiên”
Google đã thông báo rằng trong những tháng tiếp theo thì họ sẽ áp dụng chiến thuật index “di động trước tiên” Nói cho dễ hiểu thì những phiên bản di động của các website sẽ được xem là phiên bản mặc định để Google tạo ra xếp hạng danh sách thứ tự tìm kiếm, chứ không còn là phiên bản máy bàn nữa.
Việc chuyển hướng tới di động này có thể sẽ là một vấn đề với các trường Đại học, bởi có rất nhiều website và hệ thống quản lý nội dung đều được điều hành dưới một tên miền bao quát. Việc này đồng nghĩa rằng sẽ có những phần trong các website trường Đại học đó sẵn sàng với thiết bị di động, nhưng cũng có những phần chưa có gì chuẩn bị.
|| Mời Bạn Xem thêm: Dịch vụ SEO Tổng thể để tăng tỉ lệ tiếp cận khách hàng trên không gian mạng
Bạn cũng phải nhớ rằng, những công cụ kiểm tra độ thân thiện với di động của Google sẽ hoạt động theo nguyên lí từ từng trang một (page-by-page) Chính vì vậy đừng nghĩ rằng nếu như một trang trong website trường bạn thân thiện với di động thì toàn bộ website cũng như vậy.
Xem lại từ khóa và cách bạn đang chèn chúng vào trong nội dung site
Mặc dù có rất nhiều phần trong website các trường Đại học có thể nằm ngoài vòng kiểm soát của bạn, nhưng hầu hết những ban phòng Marketing đều có quyền kiểm soát nội dung của trang. Việc các trường Đại học đặt tên một bằng cấp và chương trình với tên một nhãn hàng có thể không xứng với từ khóa mà học sinh tìm kiếm là chuyện thường xảy ra. Trong khi Google đang ngày càng giỏi hơn với việc hiểu ngữ nghĩa, nhưng vẫn chưa đạt tới mức hoàn hảo. Hãy giúp Google học cách kết nối chúng bằng cách chèn từ khóa cà cụm từ nhãn hàng vào nội dung.
Hãy xem xét các cụm từ bạn đang sử dụng trong trang. Cho dù cấp độ tên nhãn hàng khá thấp thì bạn cũng có thể viết nội dung kết hợp với những từ khóa quan trọng khác để gia tăng cấp độ cho cụm tìm kiếm. Bạn cũng cần phải thường xuyên kiểm tra lại các phần mềm bởi vì thuật ngữ thường thay đổi theo thời gian. Google báo cáo rằng 15% cụm tìm kiếm vào năm ngoái là những cụm chưa tìm thấy bao giờ. Đó là gần 1 triệu cụm tìm kiếm độc nhất mới xuất hiện vào mỗi ngày!!!
Chính vì vậy, hãy cân nhắc xem lại và duyệt lại danh sách từ khóa thường xuyên.
Tránh việc đăng trùng lặp nội dung
Có rất nhiều website thường xuyên vô ý đăng tải trùng lặp nội dung, nhưng việc nhận ra nội dung trùng lặp và thông báo cho Google biết phiên bản chứa nội dung nào mới là thứ bạn muốn hiển thị trong kết qảu tìm kiếm thuần là hết sức quan trọng. Thông thường sẽ có 3 thủ phạm sau đây nằm đằng sau việc đăng tải trùng lặp nội dung của các website: giao thức bảo vệ (Secure Protocol), tham biến URL (URL parameter) và blog.
Google đã từng cho biết rằng sử dụng giao thức bảo vệ có thể cho website một góc cạnh nằm trong xếp hạng tìm kiếm thuần, cho nên có nhiều website đã áp dụng thủ thuật này. Tuy nhiên, có những website quên phải chuyển hướng các phiên bản không có bảo vệ (HTTP) tới phiên bản bảo vệ (HTTPS).
HTTP và HTTPS xuất hiện như là hai URL khác nhau với Google, chính vì vậy mà khi Google tìm thấy cả hai phiên bản thì cả hai đều sẽ bị index và xếp hạng, tạo ra việc trùng lặp nội dung. Một vấn đề nữa với Google chính là tham biến (parameter). Sau đây là một ví dụ từ trang quyên góp của JMU:
Bạn hãy để ý tới việc URL hoàn toàn giống nhau trừ tham biến “dids”. Google nhận dạng từng URL là một tham biến độc nhất như là một trang độc nhất. Trong trường hợp này, JMU sử dụng tham biến “dids” để xác định rõ người tặng quyên góp tới ai. Đây chính là trang chỉ có hóa đơn quyên góp được biến đổi thành.
VIệc một trong những URL này xếp thứ hạng đứng đầu hết tất cả có thể gây ra rắc rối.; việc này có thể xuyên tạc một cách bất công với cách những sự quyên góp này nhận được nhiều viện trợ. Bằng cách nhận diện nhữngg tham số cần được loại trừ nằm trong Google Search Console thì ta không chỉ có thể sửa chữa chúng mà còn có thể tránh được ngay từ đầu.
Blog cũng có thể dẫn tới việc trùng lặp nội dung
Ví dụ như một trường Đại học có khoảng 10 trang blog được điều hành bởi nhiều thầy cô, học sinh, cũng như trường học. Đôi khi nội dung sẽ bị sao chép và đăng tải lên nhiều trang blog này bởi vì mỗi trang có một lượng khán giả riêng biệt còn nội dung thì lại có thể tiếp cận được tới nhiều thành phần khán giả. Hãy nhìn vào hai bài blog sau, ta có thề thấy chúng có nội dung y như nhau ngay từ tiêu đề.
Trong trường hợp này thì bạn nên sử dụng canonical tag để xác định phần nội dung nên được nhận lợi ích SEO Web và là phiên bản nên được Google xếp hạng là nội dung nào.
Quan tâm tới tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang là một yếu tố Google dùng để xếp hạng trong nhiều năm qua. Một trong những vấn đề thường thấy ảnh hưởng tới tốc độ trang chính là kích cỡ hình ảnh. Việc các website trường Đại học có nhiều người thêm nội dung đính kèm hình ảnh vao trang là rất phổ biến. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đăng tải hình ảnh đều đang điều chỉnh hình ảnh cho phù hợp với webiste.
Ví dụ bên trên cho thấy hai hình ảnh. Hình bên trái chỉ có 194 pixel chiều rộng, đây là kích cỡ gốc của hình ảnh được tải lên trang. Hình bên phải thì có 783 pixel độ rộng và có kích cỡ tập tin là 143K. Giả dụ như hình ảnh được điều chỉnh kích cỡ lại chỉ còn 194 pixel thì kích cỡ tập tin cũng được giảm xuống 88 phần trăm. Việc điều chỉnh kích cỡ hình ảnh có thể giúp cải thiện tốc độ tải trang về lâu về dài, và đây là điều mà các nhà Marketing học sinh có thể điều khiển được.
Những tool miễn phí online như là Compressor.io có thể giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng điều chỉnh kích cỡ hình ảnh mà không làm giảm chất lượng hình ảnh. Bạn cũng có thể thử tool mới được sửa đổi Test My Mobile Site của Google, tool này có công dụng thông báo cho bạn biết trang bạn đang tải nhanh ra sao và bạn đang nằm ở vị trí nào so với các đối thủ cùng ngành. Google thậm chí sẽ gửi cho bạn một bảng báo cáo với đầy đủ lời khuyên cụ thể phải sửa chữa những gì cho tốc độ trang.
Điều chỉnh việc dẫn link của bạn
Inbound link thường là thể loại link khó có thể có được nhất nhưng lại đem lại rất nhiều giá trị tuyệt vời. Tuy nhiên, khi mà các website thiết lập lại thiết kế hoặc thay đổi cũng như bị dời đi thì có thể có link bị hư. Những link ngoài (external link) từng dùng để dẫn link tới những website hiện hàng nay đã bị gãy, cũng như những inbound link đó đã mất đi lợi ích SEO.
Việc tái chủ quyền đường link đại diện cho một cơ hội tuyệt vời cho nhiều website giành lại được các inbound link giá trị một cách nhanh chóng chỉ bằng việc sửa link hỏng. Bạn hỏi rằng vậy thì có ảnh hưởng gì? Trang Virginia Tech lấy kiêu hãnh với gần 8 triệu inbound link của họ, nhưng trong đó có hơn 400,000 inbound link bị hỏng, bằng việc sử những link này thì Virginia Tech đã gia tăng gần 6% inbound link có ích cho SEO.
Đo lường, tiếp cận và hiểu rõ giá trị SEO
Làm SEO đòi hỏi nhiều công sức và phải tiếp cận tới nhiều khía cạnh trên website của bạn. Vậy bằng cách nào bạn biết được cố gắng của bạn đang đem về những thành quả xứng đáng? Phân tích đo lường dữ liệu là một nơi bạn có thể bắt đầu. Việc đo lường không chỉ lượt Pageview rất quan trọng nếu như bạn muốn có thể cũng như thử nghiệm được cách traffic thuần đang hưởng ứng lại lời kêu gọi hành động (call-to-action) của bạn ra sao. Đặt ra mục tiêu và xem xem traffic thuần của bạn đạt tới đâu của mục tiêu được đề ra.
Với các website Đại học thì việc tìm thấy các tool trung gian như là tool quá trình quá việc nộp đơn nằm trong website không có gì là lạ. Hầu hết những tool trung gian này không cho phép Google Analytics theo dõi mã code nằm trong tool. Việc cân nhắc tạo ra một mục tiêu có thời gian xác định trong Google Analytics để theo dõi khi một khách viếng thăm bắt đầu quá trình nộp đơn và theo dõi lượt PageView để xem khách quay trở lại trang của bạn bao nhiêu khi mà đơn nộp đã được submit.
Việc này sẽ cho phép bạn phân tích được có bao nhiêu người bắt đầu quá trình nộp đơn, bao nhiêu người hoàn thành quá trình và thậm chí cho bạn cung cấp những quảng cáo tái hướng tới trường cho những người không hòa thành quá trình.
Chúc bạn thành công! Nếu các bạn gặp khó khăn hãy liên hệ với dịch vụ seo web của chúng tôi để được tư vấn miễn phí!