HTML5 và SEO

HTML5 và SEO

HTML5 Và SEO Cách Thiết Kế Web Html5 Chuẩn Seo 100%

HTML5 vẫn là một yếu tố quan trọng cho bất kỳ chuyên gia SEO nào. Rõ ràng là những sự thay đổi và những concept mới trong HTML 5 sẽ ảnh hưởng đến các nhà lập trình, thiết kế web nhiều hơn là so với các chuyên gia SEO. Tuy nhiên sẽ là không đúng nếu như nói rằng HTML5 không có ý nghĩa gì đối với sự thay đổi trong chính sách SEO hữu cơ.

Danh sách HTML5 và SEO

HTML5 và SEO

Có gì mới trong HTML5?

HTML5 theo các cách thức mà Net phát triển trong những năm qua và gồm nhiều thẻ, tính năng hữu ích. Ấn tượng đầu tiên có vẻ như là HTML5 đi theo định hướng của ngôn ngữ lập trình (ví dụ: PHP). Nhưng thực sự không phải là như vậy – nó vẫn là một ngôn ngữ hiển thị dựa trên XML. Những thẻ và yếu tố mới có thể khiến cho HTML5 trông phức tạp hơn nhưng thực sự chỉ chỉ như lúc ban đầu.

HTML5 không khác gì nhiều so với HTML4. Một trong những ý tưởng cơ bản trong sự phát triển HTML5 đó là đảm bảo sự tương thích ngược và bởi vì điều này, HTML5 không phải là một sự cải tiến hoàn hảo các tính năng kỹ thuật của HTML. Cho nên, nếu như bạn lo lắng rằng bạn sẽ cần phải học lại từ đầu, thì nỗi lo lắng này hoàn toàn vô ích.

HTML5 sẽ ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Với tư cách là một chuyên gia SEO gần 10 năm kinh nghiệm, 8SEO chia sẻ cùng chúng ta mối liên quan giữa SEO và HTML.

Dưới đây là một số ảnh hưởng quan trọng từ HTML đến SEO:

  • Cải thiện phân khúc page: Các công cụ tìm kiếm ngày càng thông minh hơn và có nhiều lý do để tin rằng hiện nay chúng đang áp dụng phân khúc page. Về cơ bản, phân khúc page nghĩa là một page được chia thành các phần riêng biệt ( ví dụ: nội dung chính, menu, header, footer, link, v.v) và những phần khúc được xem như là các entry riêng lẻ. Hiện nay, không có cách nào cho một chuyên gia về web cho các công cụ tìm kiếm cách thức phân đoạn page. Nhưng đây là một giới hạn trong thay đổi ở HTML5.
  • Thẻ article mới: Thẻ article mới có lẽ là phần tốt nhất, dưới góc nhìn SEO. Thẻ article mới cho phép đánh đấu các entry riêng lẻ trong phần đăng tải online, như là blog hoặc magazine. Người ta kỳ vọng rằng khi article được đánh dấu với thẻ article thì nó sẽ khiến cho code HTML rõ ràng hơn, bởi vì nó sẽ giảm việc sử dụng thẻ. Bên cạnh đó, có lẽ các công cụ tìm kiếm sẽ đặt nhiều weight vào text bên trong thẻ article để so sánh với content trong các phần khác của page.
  • Thẻ section mới: Thẻ section mới có thể được sử dụng để nhận diện các phần riêng trên một page, chapter, sách. Lợi ích ở đây là mỗi phần có thẻ có tiêu đề HTML riêng biệt. Với thẻ section, nó có thể khiến cho các công cụ tìm kiếm dành nhiều sự quan tâm đến content trên các phần riêng. Ví dụ như, nếu như từ ngữ của một chuỗi tìm kiếm được tìm thấy trong phần này, nó thể hiện sự liên quan cao hơn khi so sánh với những từ ngữ được tìm thấy xuyên suốt page hoặc các phần riêng lẻ.
  • Thẻ header mới: Thẻ header mới (khác với yếu tố head) là một sự may mắn dành cho các chuyên gia SEO bởi vì nó mang đến nhiều tính năng linh hoạt. Thẻ header mới rất giống với thẻ H1, nhưng sự khác biệt là nó có thể chứa nhiều yếu tố khác như là H1, H2, H3, gồm các đoạn văn bản, các link được mã hóa mạnh (và điều này thực sự có ích cho SEO), và bất kỳ kiểu thông tin nào mà bạn thấy cần để đi kèm.
  • Thẻ footer mới: Thẻ footer có thể không hữu ích như thẻ header nhưng nó vẫn cho phép đính kèm các thông tin quan trọng ở đây và có thể được dùng cho SEO. Thẻ header và footer có thể được dùng nhiều lần trên một page-ví dụ, bạn có thể có một header/footer riêng lẻ cho mỗi phần và điều này thực sự mang lại nhiều tính năng linh hoạt.
  • Thẻ nav mới: Sự chuyển hướng là một trong những yếu tố quan trọng cho SEO và bất kỳ điều gì giảm bớt chuyển hướng đều được hoan nghênh. Thẻ nav có thể được sử dụng để nhận diện một nhóm các link tới các page khác.

Mời bạn xem thêm: Dịch vụ SEO tổng thể để tăng tỉ lệ tiếp cận khách hàng tiềm năng !

Như bạn có thể thấy, các thẻ mới tuân theo cấu trúc thông thường của một page tiêu chuẩn và mỗi phần ( như là header, footer, phần chính) đều có một  thẻ riêng. Những thẻ được miêu tả ở đây, và chỉ một số (nhưng chắc chắn không phải tất cả) các thẻ mới trong HTML5 sẽ ảnh hưởng đến SEO theo cách thức khác nhau. Ví dụ như, các thẻ  , , hoặc cũng là thành phần trong HTML5 tiêu chuẩn và chúng sẽ cho phép phân tách sâu content thành cách danh mục đầy đủ. Cũng còn có các thẻ khác, nhưng chúng ít quan trọng hơn, nên không được nêu ra ở đây.

HTML5 thì vẫn còn mới mẻ trong hiện tại và tương lai. Khi mà có nhiều page trở nên thân thiện với HTML5, thì các công cụ tìm kiếm sẽ dành nhiều sự chú ý hơn đến HTML5. Chỉ khi đó mới có thể biết một cách chính xác các công cụ tìm kiếm sẽ xem xét các page HTML5 ra sao. Sự phổ biến rộng lớn của HTML5 sẽ không diễn ra sớm và sẽ là một sự đánh cược an toàn để nói rằng hiện nay bạn vẫn có thể giữ HTML4 mà không cần phải lo lắng gì cả. Thêm vào đó, sẽ mất thêm ít thời gian để các trình duyệt điều chỉnh HTML5, nên sẽ mất thêm thời gian trì hoãn cho đến khi HTML5 phổ biến khắp mọi nơi.

Tuy nhiên, chỉ khi HTML5 được chấp nhận và đưa vào sử dụng, thì nó sẽ trở thành các tiêu chuẩn trong thời đại mới. Và đó là lý do tại sao bạn cần quan tâm đến các webmaster khác đang làm gì, chỉ để đảm bào là bạn sẽ không bỏ lỡ thời điểm HTML5 trở thành tiêu chuẩn mới.

5/5 - (1989 bình chọn)

Write a Comment