Nguyên Nhân Website Mất Lượng Truy Cập Google Không Index Website
Không có con đường tắt để tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn và thứ hạng công cụ tìm kiếm. Đừng cố gắng thay thế bằng các chiến lược sơ sài và chịu hậu quả tiêu cực cho hành vi đó. Thay vào đó, hãy cập nhật thông tin về các bản cập nhật mới nhất và các phương pháp hay nhất để tăng khả năng hiển thị trực tuyến và phát triển doanh nghiệp của bạn.
Sự khác biệt về vị trí địa lý
Thứ hạng của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí thực hiện tìm kiếm. Nếu bạn kiểm tra thứ hạng của mình trong một khu vực địa lý, bạn sẽ cần phải kiểm tra chúng trong một số lĩnh vực khác để hiểu chính xác hơn về thứ hạng của bạn.
Ví dụ: nếu bạn xếp hạng cho một từ khóa hoặc cụm từ cụ thể trong top 30, có 67% thời gian xếp hạng của bạn sẽ không giống nhau trên các vị trí khác.
Bạn có nhận thấy rằng kết quả của bạn nhận được một tìm kiếm cụ thể hoàn toàn khác với một người khác thực hiện cùng một tìm kiếm không?
Ngoài ra, nếu bạn tìm kiếm trong khi đăng nhập vào tài khoản Google của mình và sau đó lặp lại tìm kiếm sau khi đăng xuất, bạn sẽ nhận được các kết quả khác nhau.
Lý do là Google sẽ xem xét các trang web bạn đã truy cập trước đó, vị trí của bạn và thậm chí cả thiết bị bạn đang sử dụng trước khi hiển thị kết quả tìm kiếm của bạn.
Chuyển hướng hỏng
Nếu bạn đang ra mắt một trang web mới việc migrate sang máy chủ mới hoặc thực hiện bất kỳ thay đổi nào về cấu trúc trang web thì bạn có thể nhìn thấy việc giảm thứ hạng.
Khi sử dụng chuyển hướng 301, bạn phải đảm bảo rằng XML sitemaps, thẻ canonical và các liên kết cũng được cập nhật.
Chuyển hướng 301 giống như việc thay đổi địa chỉ của web. Thông báo cho các công cụ tìm kiếm biết rằng một trang, một số trang hoặc toàn bộ trang web của bạn được migrate. Bạn đang yêu cầu khách truy cập trang web đến địa chỉ mới của bạn chứ không phải địa chỉ cũ của bạn.
Nếu bạn thực hiện đúng, bạn sẽ không bị mất thứ hạng của mình, bạn cũng sẽ không bị phạt vì nội dung trùng lặp vì công cụ tìm kiếm đang index cả địa chỉ web cũ và mới của bạn.
Thay đổi CTR
Google chú ý nhiều hơn đến trải nghiệm người dùng để xếp hạng các trang web. Để xem CTR của trang web có bị giảm hay không, bạn hãy xem trong Google Search Console của bạn trong 90 ngày qua.
Nếu tỷ lệ thoát của bạn cao, có thể mọi người nhấp vào trang web của bạn nhưng nhanh chóng rời đi vì họ không hài lòng với những gì họ tìm thấy.
Kết quả là Google có thể giảm xếp hạng của bạn dựa trên phản hồi của người dùng này.
Nếu bạn thấy rằng CTR của mình đã giảm, hãy kiểm tra một số điều sau đây:
- Trang của bạn có tải quá lâu không?
- Gần đây bạn có thêm nội dung nào đó như popup vào trang web của bạn không?
- Gần đây bạn có thay đổi tiêu đề trang của bạn không?
Nội dung trùng lặp
Google xác định nội dung trùng lặp dưới dạng các khối nội dung xuất hiện nhiều lần trên hoặc trong các tên miền tương tự hoặc hoàn toàn trùng với nội dung khác.
Điều này không phải lúc nào cũng được coi là lừa đảo hoặc độc hại và không phải lúc nào cũng dẫn đến thứ hạng tìm kiếm thấp hơn.
Khi nội dung rõ ràng được cố tình nhân đôi để thao túng thứ hạng và tăng lưu lượng truy cập, trang web của bạn sẽ bị phạt.
Thứ hạng của bạn sẽ bị ảnh hưởng và trong trường hợp xấu nhất, trang web của bạn có thể bị xóa hoàn toàn khỏi chỉ mục của Google và sẽ không còn được tìm thấy trong tìm kiếm nữa.
Các vấn đề kỹ thuật đơn giản
SEO kỹ thuật là nền tảng bạn cung cấp nội dung trang web của mình. Nó đề cập đến công việc SEO có ảnh hưởng đến cách thức các công cụ tìm kiếm crawl và index nội dung của bạn. Công cụ tìm kiếm đang trở nên tinh vi hơn. Kết quả là SEO kỹ thuật tiếp tục thay đổi.
Xem các lỗi phổ biến nhất về SEO kỹ thuật: Mức độ nghiêm trọng của chúng? Đối với một số vấn đề phổ biến nhất có thể ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập trang web và xếp hạng của bạn.
Nhận thức được các vấn đề về SEO kỹ thuật sẽ giúp bạn chăm sóc tốt hơn cho trang web của bạn và duy trì thứ hạng.
Nguồn lưu lượng truy cập
Lưu lượng truy cập trang web của bạn không chỉ bao gồm số lượt truy cập vào trang web của bạn mà còn bao gồm số trang được nhấp và lượng thời gian dành cho mỗi trang.
Lưu lượng truy cập có thể đến từ một số nguồn bao gồm:
- Email marketing.
- Giới thiệu.
- Lưu lượng truy cập trực tiếp.
- Tìm kiếm tự nhiên.
- Tìm kiếm trả tiền.
- Truyền thông xã hội.
Cái nào là tốt nhất? Câu trả lời là bất kỳ nguồn nào tạo ra mức độ tương tác nhiều nhất, tỷ lệ thoát thấp nhất và nhiều chuyển đổi nhất.
Lưu lượng truy cập trực tiếp là khi ai đó nhập URL của bạn vào thanh địa chỉ.
Điều này có thể không quan trọng đối với thứ hạng nhưng nó quan trọng bởi:
- Khách truy cập chọn quay lại trang web của bạn vì họ đã biết bạn và muốn những gì bạn đang cung cấp.
- Bạn đã được công nhận là chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, vì vậy khách truy cập đến trang web của bạn vì họ biết thương hiệu của bạn.
- Lưu lượng truy cập trực tiếp không bị ảnh hưởng bởi truyền thông xã hội hoặc các thay đổi của Google và đóng vai trò như một nguồn khách truy cập độc lập.
Bạn có thể theo dõi số liệu thống kê lưu lượng truy cập trực tiếp trong Google Analytics dashboard của bạn. Nếu bạn muốn tăng lưu lượng truy cập trực tiếp, bạn nên tập trung vào việc có một thương hiệu rõ ràng và đáng nhớ.
Liên tục cung cấp giá trị và lời khuyên của chuyên gia cho khách truy cập trang web của bạn và cho họ thấy rằng bạn là một chuyên gia trong ngành công nghiệp của bạn.
Máy chủ bị quá tải
Nếu máy chủ của bạn không được thiết lập hoặc chuẩn bị cho việc tăng đột ngột lưu lượng truy cập, nó có thể quá tải và bị lỗi.
Những người đang sử dụng máy chủ chia sẻ sẽ bị giảm cao hơn vì người khác trên cùng một máy chủ có thể nhìn thấy lưu lượng truy cập tăng đột ngột. Nhiều gói hosting sẽ đưa trang web của bạn xuống nếu bạn vượt quá giới hạn băng thông. Nếu trang web của bạn có quá nhiều thời gian chết, nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng tìm kiếm của bạn.
Bạn đang theo dõi xếp hạng sai
Nếu trang web của bạn đã trực tuyến trong nhiều năm, có thể bạn đã sử dụng các từ khóa không còn liên quan hoặc đã lỗi thời.
Hãy suy nghĩ về hành vi tìm kiếm của riêng bạn. Bạn đã bao giờ thử sử dụng ngôn ngữ đặc biệt hay giả mạo để tìm kiếm các biến thể khác nhau trong cùng một câu hỏi và vẫn không thể tìm thấy câu trả lời hoặc giải pháp cho vấn đề của họ. Sau đó, họ chỉ cần gõ vấn đề của họ bằng ngôn ngữ rất đơn giản hoặc tự nhiên hơn và câu trả lời được hiển thị trong kết quả tìm kiếm top đầu.
Các công cụ tìm kiếm cũng đã nhận ra hiện tượng này trong những năm gần đây. Xem từ khóa và cụm từ khóa của bạn. Nếu bạn đang sử dụng các từ khóacũ hoặc chung chung thì bạn đang theo dõi thứ hạng sai và cần cập nhật chiến lược của mình.
Các hành động manual
Nếu bạn thấy giảm đột ngột và đáng kế về thứ hạng trang web, điều đó cho thấy rằng Google đang phạt trang web của bạn. Hành động manual là những hành động được áp dụng bởi một nhân viên hơn là kết quả của bản cập nhật thuật toán.
Nếu trang web của bạn tiếp tục xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm khác như Yahoo hoặc Bing, đây là dấu hiệu chắc chắn rằng bạn đang bị Google phạt.
Cho dù hình phạt của bạn là manual hay tự động thì bạn vẫn sẽ muốn khắc phục vấn đề và loại bỏ hình phạt. Cách tốt nhất để bắt đầu là xem thông báo từ tài khoản Google Search Console của bạn. Tìm các cảnh báo trong Menu Messages và Manual Actions Section. Tại đây bạn sẽ tìm thấy các vấn đề mà nhân viên của Google đã phát hiện trên trang web của bạn khi bạn không tuân thủ các nguyên tắc của bạn. Bạn có thể tìm thấy các đề xuất và thông tin về cách khắc phục sự cố.
Các thay đổi tự nhiên trong Google
Có những lúc bạn có thể nhận thấy sự sụt giảm trong thứ hạng tìm kiếm của bạn mà không phải liên quan trực tiếp đến trang web của bạn. Google thường thực hiện những thay đổi với loại kết quả dựa trên hành vi của người dùng.
Ví dụ, nếu có sự gia tăng đột ngột trong tìm kiếm về một chủ đề cụ thể, trước tiên Google có thể hiển thị các kết quả mới hơn và thúc đẩy nội dung tĩnh xuống. Nếu nội dung của bạn bị rơi vào danh mục thứ hai, bạn sẽ nhìn thấy sự sụt giảm về thứ hạng của mình.
Sự cạnh tranh từ các trang web khác
Có thể bạn đang làm tất cả mọi thứ nhưng vẫn mất lưu lượng truy cập và thấy thứ hạng của mình bị giảm. Một lý do cho điều này có thể là đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm tốt hơn bạn. Theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn bằng cách phân tích và theo dõi hoạt động truyền thông xã hội của họ, chiến lược xây dựng liên kết và content marketing.
Bạn có thể sử dụng các công cụ như WaybackMachine hoặc Versionista.com để xem những thay đổi mà đối thủ cạnh tranh của bạn đã thực hiện.
Khi bạn đã hiểu đối thủ cạnh tranh đã làm gì để nâng thứ hạng, bạn hãy thực hiện một số thay đổi tương tự – hãy làm tốt hơn họ.
Tốc độ trang
Tốc độ tải nội dung trên các trang của bạn không chỉ ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng truy cập trang web. Khi các trang tải lâu hơn, tỷ lệ thoát cao hơn bởi mọi người không muốn đợi để xem nội dung của bạn.
Để kiểm tra tốc độ trang của bạn, hãy thử sử dụng PageSpeed Tool. Công cụ đã được sửa lại để kết hợp dữ liệu người dùng. Các trang được xếp hạng nhanh, chậm và trung bình phụ thuộc vào tốc độ tải của chúng.
Các hình phạt liên kết chất lượng thấp
Không phải tất cả các liên kết được tạo ra là như nhau. Nếu bạn sử dụng chiến lược xây dựng liên kết nguy hiểm, spam hoặc lỗi thời thì Google sẽ phạt trang web của bạn. Google tuyên bố rất rõ ràng những gì nó coi là một liên kết chất lượng thấp trong phần Link Schemes.
“Bất kỳ liên kết nào nhằm thao túng PageRank hoặc xếp hạng của một trang web trong kết quả tìm kiếm Google đều coi là một phần của link schema và vi phạm Google Webmaster Guidelines. Điều này bao gồm bất kỳ hành vi nào xử lý các liên kết đến trang web của bạn hoặc các liên kết gửi đi từ trang web của bạn”.
Hãy dành thời gian để phát triển chiến lược xây dựng liên kết chất lượng cao để tránh bị Google phạt và phát triển lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên. Một số đề xuất xây dựng liên kết tốt:
- Sử dụng các liên kết hỏng bằng cách xây dựng liên kết mới và có giá trị.
- Sử dụng PR để được trích dẫn trong nội dung online hoặc một bài viết mới.
- Viết nội dung đặc biệt và thúc đẩy trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội để mọi người có thể tìm thấy nó.
Thay đổi và thiết kế lại trang web
Nếu bạn quyết định thiết kế lại trang web của mình, có một số bước cụ thể sẽ không làm tổn hại mà thậm chí sẽ giúp bạn xếp hạng:
- Đảm bảo rằng tất cả các chuyển hướng 301 của bạn được ánh xạ chính xác.
- Kiểm tra kiến trúc liên kết của các liên kết inbound để đảm bảo chúng hoạt động chính xác trên trang web của bạn.
- Trước khi ra mắt trang web mới, hãy tải một số báo cáo các chỉ số cơ bản như theo dõi thứ hạng, audit trang web, lưu lượng truy cập và ánh xạ URL trang.
Với việc lập kế hoạch cẩn thận và chú ý đến các thành phần thiết yếu của dự án thiết kế lại, bạn sẽ tránh các tác động tiêu cực đến SEO và thứ hạng của bạn và thậm chí bạn có thể cải thiện nó.
Điều hướng internal
Điều hướng trang web của bạn cho khách truy cập biết và họ sẽ tìm thông tin gì trên trang web của bạn. Cố gắng để có một cấu trúc phẳng 2 hoặc 3 cấp cho điều hướng internal của bạn. Nếu khách truy cập của bạn phải click quá nhiều lần để tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm, nhiều khả năng họ sẽ rời đi.
Có thể các công cụ tìm kiếm sẽ ngừng thu thập nội dung được chôn vùi sâu bên trong trang web của bạn. Điều này sẽ lần lượt giảm thứ hạng của bạn và bạn sẽ nhận được ít lưu lượng truy cập đến các khu vực nội dung quan trọng.
Chiến lược liên kết nội bộ là một phần của tối ưu hóa tìm kiếm không thể thiếu cho các chiến lược giữ chân khách hàng của bạn. Tạo các liên kết nội bộ và điều hướng đơn giản và hợp lý sẽ cải thiện khả năng giữ chân khách hàng và làm tăng các chỉ số xếp hạng như thời gian trên trang.
Sử dụng các liên kết nội bộ với từ khóa phong phú sẽ giúp công cụ tìm kiếm nhanh chóng xác định trang web của bạn là gì và liệu nội dung của bạn có liên quan đến truy vấn hay không.
Meta Information
Meta information hoặc thẻ meta được sử dụng để nói cho công cụ tìm kiếm thông tin trang web của bạn. Một trong những loại meta data quan trọng nhất sẽ giúp nâng cao thứ hạng SEO của bạn là thẻ title.
Các loại meta information khác có thể giúp xếp hạng trang web của bạn là header và meta description.
Tránh việc thay đổi không nhất quán. Ví dụ, nếu bạn thay đổi ngày của một bài viết trên trang web của mình, hãy đảm bảo rằng bạn thay đổi nó trong meta description của bạn.
Đừng trùng lặp meta information hoặc sử dụng các tiêu đề vô nghĩ và chung chung như “Home”. Bạn nên sử dụng các thẻ title cụ thể để chứa các từ khóa mục tiêu của bạn. Nếu bạn sử dụng cùng một title cho nhiều trang, bạn sẽ khiến người dùng nhầm lẫn, bạn sẽ phải cạnh tranh với chính mình trong SERPs.
Mất các liên kết
Một lý do khác khiến thứ hạng trang web của bạn có thể giảm là do bạn đã mất các liên kết. Kiểm tra trang web của bạn để biết các liên kết bị mất trong vòng 90 ngày qua bằng cách sử dụng công cụ như Majestic.com hoặc Ahrefs.com.
CognitiveSEO.com cũng cung cấp một trình kiểm tra backlink miễn phí. Nếu bạn thấy rằng bạn đã bị mất nhiều liên kết thì điều này có thể là lý do cho việc giảm thứ hạng của bạn. Bạn sẽ cần nghiên cứu kỹ hơn về các liên kết bị mất chẳng hạn như:
- Liên kết nào bị giảm trên toàn trang web?
- Các liên kết bị mất nằm trên cùng một trang của trang web, nơi bạn nhìn thấy sự sụt giảm về thứ hạng?
- Đã có sự sụt giảm trong các trong các liên kết inbound đến các trang khiến nó bị mất thứ hạng?
- Bạn đã nhìn thấy các liên kết bị giảm đến các trang trên trang web của bạn?
Nếu các liên kết inbound đến trang web của bạn bị hỏng hoặc bị mất, bạn sẽ cần xác định chính xác nơi các liên kết đó đến và tại sao chúng bị hỏng. Sau đó, bạn có thể xóa, thay thế hoặc giữ lại chúng.
Mỗi liên kết phải được kiểm tra riêng để xác định các bước tiếp theo của bạn:
- Nếu các liên kết được loại bỏ có chủ ý, nó có thể chỉ ra rằng chúng không phải là các liên kết tự nhiên và có thể chúng chưa bị Google gắn cờ và phạt. Hãy để những liên kết này đi.
- Đôi khi các liên kết hỏng hoặc thay đổi trong khi cập nhật trang web. Trong những trường hợp này, bạn có thể có cơ hội thuyết phục chủ sở hữu trang web khôi phục chúng.
- Nếu các liên kết bên trong được thay thế bằng các liên kết mới đến một nguồn khác, bạn cũng có tùy chọn để liên kết đến nguồn mới.
- Bạn luôn có thể thay thế các liên kết cũ bằng các liên kết mới.
- Để ngăn chặn các liên kết bị mất ảnh hưởng đến thứ hạng trong tương lai, bạn cần đầu tư vào phần mềm theo dõi liên kết để chủ động theo dõi các liên kết bị mất. Bằng cách này, bạn có thể chủ động và có biện pháp khắc phục trước khi bạn mất thứ hạng của mình.
Thời gian trên trang web
Tương tác của người dùng có thể tác động đến thứ hạng tìm kiếm của bạn.
Mặc dù chúng tôi không biết chính xác Google xem xét những gì nhưng có vài chỉ số (tỷ lệ thoát và thời gian trung bình dành cho các trang web của bạn), bạn có thể dễ dàng đo lường bên trong Google Analytics.
Các chỉ số này không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp nhưng chúng cho biết liệu bạn đang mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng của mình hay không.
Bạn muốn giảm tỷ lệ thoát cao? Kiểm tra: 20 chiến thuật đã được chứng minh sẽ làm giảm tỷ lệ thoát trang web của bạn.
Vấn đề máy chủ
Nếu trang web của bạn gặp phải vấn đề máy chủ, có thể nó là do chức năng bộ nhớ đệm bị hỏng. Điều quan trọng là bạn phải giải quyết nhanh chóng mọi vấn đề máy chủ. Bạn nên tìm lỗi trong log máy chủ và sử dụng công cụ Fetch and Render để kiểm tra một URL trên trang web của bạn.
Thay đổi thuật toán
Google luôn tìm cách cải thiện chiến lược và kết quả bằng cách thực hiện thay đổi thuật toán.
Nhiều trang web đã bị tổn hại bởi những thay đổi này và bị xếp hạng thấp hơn. Để tránh bị tê liệt bởi bản cập nhật của Google, hãy sử dụng marketing đa kênh và chiến lược lưu lượng truy cập hiệu quả bao gồm cả social media và các kênh marketing khác.