Rich snippets là gì? Những điều cơ bản bạn chưa biết về rich snippets
Đối với những người làm Seo chuyên nghiệp, khái niệm google rich snippets không còn quá xa lạ. Nó giúp ích cho việc thu hút người dùng quan tâm đến các kết quả tìm kiếm. Vậy rich snippets là gì? Những điều gì mà bạn chưa biết về rich snippets? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn.
Rich snippets là gì?
Rich snippets là gì? Chúng thường hay gọi là rich results ( kết quả tiếp cận) được hiểu là đoạn dữ liệu, thông tin đặc biệt dùng để hiển thị các thông số có trong các bài viết khi sử dụng các công cụ tìm kiếm. Đây là một chỉ số trong SEO được khá nhiều người quan tâm. Điều này giúp người dùng dễ dàng xác định được kết quả tìm kiếm mà họ đang cần.
Rich snippets có 10 dạng phổ biến:
- Author: hiển thị đường link bài viết của tác giả cũng như đoạn thẻ meta bài viết.
- Brescrumbs: hiển thị link chuyển hướng bài viết giúp người dùng biết bài viết đó hiển thị trong thư mục nào.
- Event: hiển thị link sự kiện nổi bật đang được tổ chức trên trang web đó.
- Organizations: hiển thị tổ chức, cơ quan sở hữu website đó.
- People: hiển thị thông tin của một người nào đó: công việc, chỗ ở, ngày tháng năm sinh.
- Product: hiển thị các đánh giá, thông tin giá thành về sản phẩm bạn đang tìm kiếm.
- Recipes: hiển thị thông tin quan trong về các blog nấu ăn, các trang ẩm thực liên quan
- Review: hiển thị đánh giá , giá thành, xếp hạng của sản phẩm
- Software application: hiển thị thông tin, biểu tượng cũng như giá thành của ứng dụng – phầm mềm.
- Facebook share: hiển thị trích đoạn, tiêu đề giới thiệu khi bạn tiến hành chia sẻ liên kết lên facebook.
Tầm quan trọng của rich snippets trong Seo marketing
Dù không có tác dụng trực tiếp đến từ khóa cũng như việc làm tăng thứ hạng xếp hạng từ khóa khi làm SEO nhưng Rich snippets lại có vai trò rất lớn trong Seo marketing. Một vài vai trò quan trọng của chúng được các công ty SEO chỉ ra như sau:
- Làm nổi bật website của bạn trên các kết quả tìm kiếm như google, yahoo, cốc cốc…
- Bổ sung các thông tin, dữ liệu nổi bật cho trang web giúp người dùng tiếp cận được nhiều thông tin hơn.
- Tăng cơ hội tiếp cận của người dùng chú ý tới trang web và click vào chúng.
- Đưa ra kết quả đánh giá chất lượng website thông qua các bình chọn của người dùng.
- Tăng lượng khách hàng thông qua các hình ảnh bắt mắt, chất lượng cao trên rich snippets từ đó tăng doanh số, doanh thu bán hàng.
Cách sử dụng rich snippets là gì để hiệu quả
Chọn cấu trúc HTML
Có ba kiểu định dạng cấu trúc HTML:
- Microdata: là hình thức đơn giản nhất, thêm kiểu dữ liệu có cấu trúc vào các trang web. Microdata giúp định dạng thuộc tính, cho người dùng biết được trang web đó biểu trưng cho mục đích, sản phẩm gì.
- Microformat – vi định dạng: Là kiểu cấu trúc dữ liệu cơ bản được sử dụng trong thiết kế website. Nó tồn tại dưới các thẻ định dạng khác nhau như: HTML4, HTML5, XHTML1, XHTML5… Đặc biệt chúng ta rất khó để có thể phân tích chung các cú pháp
- RDFa: được hiểu là phần khuyến nghị mở rộng bổ sung nằm trong cấp thuộc tính HTML, XTML và các tài liệu liên quan giúp cho trang web của bạn thêm sinh động, phong phú hơn.
Lựa chọn nội dung
Mỗi một dạng rich Snippets lại hướng tới nội dung, mục đích khác nhau. Do đó bạn cần xác định mục tiêu chính của trang web cũng như các bài viết đăng tải để lựa chọn snippets cho phù hợp.
Kiểm tra lại rich snippets
Sau khi định dạng cấu trúc và nội dung bạn nên kiểm tra lại rich snippets của mình xem đã hợp lý chưa. Bạn có thể sử dụng công cụ hỗ trợ tìm kiếm của google để kiểm tra kết quả hiển thị có như mong muốn và đúng cú pháp hay không. Tuy nhiên để tăng tính tìm kiếm Top 1 cũng cần có thời gian, bạn cũng chớ nên nóng vội.
Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã hiểu rich snippets là gì cũng như các kiến thức cơ bản xung quanh nó. Nếu cần tư vấn hỗ trợ thiết kế website, nâng cấp chất lượng website, seo marketing vui lòng liên hệ 8SEO theo:
- Website: https://8seo.vn/
- Hotline: 0919172115