Tổng hợp các loại từ khóa SEO bạn cần biết cho một chiến dịch

Tổng hợp các loại từ khóa SEO bạn cần biết cho một chiến dịch

Tổng hợp các loại từ khóa SEO bạn cần biết cho một chiến dịch

Từ khóa là khái niệm cơ bản nhất bạn cần học khi mới bắt đầu học và làm SEO. Trong bài viết này 8Seo xin chia sẻ với các bạn các loại từ khóa quan trọng nhất mà bạn cần biết khi muốn nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa để làm SEO cho website của mình.

Từ khóa được phân loại theo độ dài (Length)

Trong loại từ khóa này được phân ra các loại từ khóa nhỏ khác nhau. Các dạng từ khóa được dịch vụ SEO tổng thể thường xuyên phân tích gồm:

Từ khóa ngắn (Fat head keyword)

Lượt tìm kiếm dành cho loạt từ khóa ngắn này rất nhiều và thể hiện mức độ cạnh tranh rất cao. Đối với quảng cáo Adwords, các loại từ khóa này thường có giá CPC khá rẻ, tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi thường không cao bằng các từ khóa thương mại.

Từ khóa là gì?
Từ khóa là gì?

Từ khóa dài (Long tail keywords)

Từ khóa này thường có từ 4 đến 5 từ trở lên, thông thường lưu lượng tìm kiếm của các từ khóa này thấp hơn nhiều so với từ khóa ngắn hoặc từ khóa trung bình.

Những từ khóa này là những từ khóa mà bạn có thể xếp hạng trên trang 1 của kết quả tìm kiếm vì mức độ cạnh tranh của những từ khóa này thường thấp hơn với hai loại từ khóa trên.

Từ khóa theo mục đích tìm kiếm (Search Intent)

Phân loại từ các loại từ khóa này đề cập đến ý định của người tìm kiếm khi thực hiện truy vấn trên công cụ tìm kiếm. Có bốn loại mục đích tìm kiếm được sử dụng phổ biến nhất:

Thông tin (Information Intent)

Có rất nhiều lượt tìm kiếm thông tin như giá vàng, tài chính, kinh tế, thời tiết…Lượt truy cập trên internet được thực hiện nhằm thỏa mãn nhu cầu hàng ngày của người dùng.

Từ khóa được phân thành nhiều loại khác nhau
Từ khóa được phân thành nhiều loại khác nhau

Điều hướng (Navigational Intent)

Tìm kiếm để truy cập một trang web cụ thể, ví dụ, tìm tên thương hiệu vietnamnet để truy cập vietnamnet.vn.

Mua hàng (Transactional Intent)

Người dùng khi có nhu cầu các sản phẩm nào đó thường gõ tìm kiếm các từ khóa như giá rẻ, mua bán, trả góp..

Phân loại từ khóa theo chủ đề

Hiện nay các đơn vị về dịch vụ SEO chuyên nghiệp thường triển khai phân tích từ khóa theo chủ đề. Cụ thể gồm:

Từ khóa chính

Từ khóa này thường sẽ được tìm thấy trên trang danh mục sản phẩm hoặc tiêu đề của bài viết trên trang web. Đây là loại từ khóa trọng tâm mà bạn muốn xếp hạng. Đặc trưng của loại từ khóa này là có lượng tìm kiếm cao và đại diện cho ngành hàng hoặc sản phẩm, dịch vụ của website.

Từ khóa LSI

Từ khóa LSI là những từ khóa có liên quan với ý nghĩa tương tự thường được chia sẻ trong cùng một ngữ cảnh. Ví dụ: khi nói đến bánh pizza, LSI sẽ là: pho mát, giao hàng, vỏ, nguyên liệu, nhà hàng

Vì vậy, bạn có thể thấy rằng khi chúng ta nói về LSI, chúng ta đang nói về các cụm từ có liên quan chặt chẽ và Google muốn biết khi chúng ta thu thập dữ liệu các trang về một từ khóa cụ thể.

Phân loại từ khóa theo quảng cáo Google

Đối với quảng cáo Adwords, Google có 4 loại đối sánh từ khóa để xác định quảng cáo nào sẽ được kích hoạt.

Từ khóa quảng cáo
Từ khóa quảng cáo

Từ khóa mở rộng

Với cài đặt này, Google sẽ kích hoạt quảng cáo của bạn hiển thị tất cả các từ khóa dưới dạng các biến thể bao gồm từ đồng nghĩa và lỗi chính tả.

Từ khóa chính xác

Với tùy chọn này, quảng cáo chỉ được kích hoạt khi người tìm kiếm thực hiện các truy vấn đã được cài đặt.

Từ khóa phủ định

Đây là những từ khóa mà nhà quảng cáo thường không muốn hiển thị khi người dùng tìm kiếm. Ví dụ, có một cửa hàng bán điện thoại Vertu chính hãng, bạn không muốn hiển thị với các câu truy vấn như: “vertu trung quốc”, “vertu trung quốc”, “vertu giả”.

Có nhiều kiểu phân loại từ khóa khác nhau và mỗi cách phân loại đều có những ưu điểm riêng. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải phân tích từ khóa trong tất cả các danh mục mà hãy cố gắng chọn cách phân loại giúp bạn dễ hiểu và dễ dàng tìm kiếm từ khóa nhất.

Hy vọng, qua bài viết trên bạn đã biết các loại từ khóa Seo phổ biến hiện nay. Việc xác định từ khóa và phân loại từ khóa có liên quan đến cạnh tranh và lưu lượng tìm kiếm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến SEO trang web của bạn trong tương lai.

Write a Comment